LỘ GIỚI LÀ GÌ VÀ CÁCH XÁC ĐỊNH LỘ GIỚI NHƯ THẾ NÀO?

LỘ GIỚI LÀ GÌ VÀ CÁCH XÁC ĐỊNH LỘ GIỚI ?

 

Lộ giới và các khái niệm liên quan đến lộ giới là điều rất quan trọng cần chú ý đến khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình nào. Bằng việc nắm rõ quy tắc lộ giới, việc mua bán hay cấp quyền sở hữu đất sẽ diễn ra một cách rõ ràng, không vướng mắc vào các quy định liên quan đến quy hoạch hay đền bù, dẫn đến tranh chấp kiện tụng không đáng có. Trong bài viết này, Prep.com.vn xin gửi tới Quý khách hàng và bạn đọc tất tần tật thông tin về khái niệm "Lộ giới" cho anh, chị tham khảo trong quá trình mua bán và xây dựng được thuận lợi hơn.

 

LỘ GIỚI LÀ GÌ ?

 

Lộ giới là chỉ điểm cuối về chiều rộng của con đường và được tính từ tim đường sang hai bên của con đường đó, Vì còn khoảng lưu không từ mép đường đến điểm chỉ lộ giới. Lộ giới tiếng anh là gì? World Highway còn được gọi với cái tên “chỉ giới đường đỏ".

Khái niệm về Lộ giới hay chỉ giới đường đỏ là tên gọi được các cơ quan quản lý của nhà nước dùng để chỉ về ranh giới qui hoạch mở đường hoặc mở hẻm trên đất trong khu vực.

Thường cơ quan quản lý của nhà nước sẽ cắm các cọc Lộ giới 2 bên đường để cảnh báo người dân không được xây dựng những công trình kiên cố trông phạm vi của các mốc lộ giới theo quy định về lộ giới xây dựng tại điều 3 Luật Xây dựng 2014.

 

lo-gioi-la-gi

Lộ giới là gì

 

CHỈ GIỚI ĐƯỜNG ĐỎ LÀ GÌ

 

Theo quy định tại Điều 3 Luật xây dựng 2014, được hiểu là đường ranh giới được xác định trên bản đồ thể hiện quy hoạch và trên thực địa, khái niệm này dung để phân định ranh giới giữa phần đất được cho phép xây dựng công trình và phần đất được dành cho công trình về đường giao thông hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác thì được gọi là chỉ giới đường đỏ.

 

 

chi-gioi-duong-do-la-gi

Chỉ giới đường đỏ là gì

 

CHỈ GIỚI XÂY DỰNG LÀ GÌ

 

Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên mảnh đất đó. Trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát với lộ giới (ranh giới lô đất) thì chỉ giới xây dựng có thể nằm trùng với lộ giới hoặc lùi vào so với chỉ giới đường đỏ nếu công trình phải thi công lùi vào so với chỉ giới đường đỏ (do yêu cầu của quy hoạch).

 

chi-gioi-xay-dung-la-gi

Chỉ giới xây dựng là gì

 

 

CHIỀU RỘNG LỘ GIỚI LÀ GÌ

 

Chiều rộng lộ giới là như thế nào hay còn được gọi là ranh lộ giới là khoảng cách từ tâm đến điểm cuối cùng của đường lộ giới. Khi xây dựng, chiều cao tối đa của công trình cũng được quy định phụ thuộc vào lộ giới. Chiều cao tối thiểu được quy hoạch để đồng bộ với khu dân cư. Ở đô thị, lộ giới được xác định là phần đất dành làm đường giao thông đô thị bao gồm toàn bộ lòng đường, lề đường, vỉa hè.

 

KHOẢNG LÙI CÔNG TRINH LÀ GÌ

 

Khoảng lùi công trình là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Khoảng lùi của công trình so với lộ giới hay chỉ giới xây dựng của công trình tùy thuộc việc tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc.

  • Nếu như tuyến đường lộ giới dưới 19 mét, nhưng công trình xây dựng đó cũng có độ cao dưới 19 mét thì không cần phải cách lộ giới, có nghĩa là ngôi nhà đó sẽ được xây dựng sát vỉa hè.
  • Nhưng cũng cùng tuyến lộ giới này nhưng công trình xây dựng có độ cao từ 19-22 mét, thì phải cách lộ giới 3 mét.
  • Nếu công trình có xây dựng có độ cao từ 22-25 mét thì khi xây dựng buộc phải lùi vào 4 mét so với mốc lộ giới.
  • Nếu công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét.

Như vậy, chúng ta nhận ra được một quy luật đó chính là công trình càng cao thì càng phải lùi vào sâu hơn so với mốc lộ giới.

 

khoang-lui-cong-trinh

Khoảng lùi công trình

 

CÁCH XÁC ĐỊNH LỘ GIỚI CHO MỘT LÔ ĐẤT Ở MỚI NHẤT 2021

 

Bước 1: Quan sát tổng quan khu đất chuẩn bị xây dựng, xác định các biển báo và các cột mốc lộ giới mà nhà nước cắm ở hai bên đường.

Bước 2: Từ cột mốc lộ giới, hãy xác định lộ giới của tuyến đường bằng cách tính từ tim đường sang hai bên.

Bước 3: Từ lộ giới này, hãy xác định khoảng lùi phù hợp với tuyến đường xây dựng cũng như quy hoạch của cơ quan nhà nước.

Bước 4: Sau khi đã xác định được khoảng lùi của công trình, phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

 

 

cach-xac-dinh-lo-gioi-cua-mot-khu-dat

Cách xác định lộ giới cảu một khu đất

 

=>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2021

=>> Xem chi tiết: Danh sách văn phòng công chứng Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

---------------------------------------------

Công ty CP Pre Premium là cầu nối giữa nhà phát triển bất động sản và người mua. Với mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh và phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp, dịch vụ hiệu quả trên cơ sở nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm sâu rộng đến các nhà phát triển dự án. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ người mua bất động sản an tâm tiếp cận những sản phẩm chất lượng, lợi nhuận cao với sự bảo trợ uy tín từ PRE.

CÔNG TY CỔ PHẦN PRE PREMIUM

Trụ sở: Số 22 Đường số 5 Khu dân cư Him Lam, P. Tân Hưng, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 028 62 71 90 19 - 090 13 93 936

Website: https://prep.com.vn/