Quy hoạch 1/500? Pháp lý 1/500 của dự án bất động sản là gì?

Quy hoạch 1/500 là gì? ý nghĩa quy hoạch chi tiết 1/500 đối với một dự án bất động sản? điều kiện phê duyệt và quy trình để thực hiện quy hoạch xây dựng 1/500 cho dự án bất động sản như thế nào? Bài viết dưới đây, trình bày đầy đủ thông tin mới nhất về quy hoạch 1/500 và các vấn đề liên quan. Hãy cùng Prep.com.vn tìm hieieur và giải đáp những câu hỏi của quý khách hàng trong việc giao dịch mua bán những dự án có hoặc không có bản quy hoạch chi tiết 1/500.

 

Quy hoạch 1/500 là gì?

 

Khái niệm quy hoạch 1/500 hay bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 rất quan trọng đối với tính pháp lý của các dự án. Vì vậy, căn cứ theo khoản 2, điều 30, Luật quy hoạch đô thị năm 2009: “Bản vẽ của đồ án quy hoạch chi tiết thì được thể hiện theo tỉ lệ 1/500”.

Nói cách khác thì bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 là thể hiện quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng, là cơ sở để định vị các công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện xây dựng.

- Quy hoạch 1/500 phải gắn liền với một dự án cụ thể.

- Bản đồ quy hoạch 1/500 là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng.

quy-hoach-1-500

 

Tỷ lệ bản đồ 1/500 nghĩa là gì?

 

Là tỷ số giữa độ dài một đoạn thẳng trên bản đồ so với độ dài của chính đoạn thẳng đó trên thực địa. (tỷ lệ 1 chia 500)

Ký hiệu: 1/500 hoặc 1:500

Vì vậy, Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 sẽ trình bày rõ bố trí cụ thể của tất cả công trình trên đất, về hạ tầng kỹ thuật và bố trí đến từng ranh giới của các lô đất.

 

Ý nghĩa của quy hoạch chi tiết 1/500?

 

Hiện nay, khi quý khách hàng, nhà đầu tư đi tìm hiểu và mua một dự án bất động sản bất kỳ, thì thường được các bạn chuyên viên tư vấn nói về: “pháp lý của dự án đã có quy hoạch 1/500,...”. Vậy, pháp lý 1/500 là gì? Dự án 1/500 là gì? Quy định về quy hoạch 1/500 đối với dự án bất động sản là như thế nào?

Quy hoạch 1/500 được giới đầu tư địa ốc gọi là quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 thể hiện đầy đủ nội dung các yếu tố công trình được quy hoạch phân khu và của quy hoạch chung.

Bản vẽ quy hoạch 1/500 cũng chính là cách thức trình bày mặt bằng tổng thể của các dự án bất động sản, quy hoạch chi tiết trình bày rõ bố trí cụ thể của tất cả công trình trên đất, về hạ tầng kỹ thuật và bố trí đến từng ranh giới của các lô đất. Là căn cứ quan trọng để xác định chính xác vị trí, ranh giới công trình xây dựng. Mặt khác, nó cũng giúp cho việc thiết kế cơ sở và kỹ thuật xây dựng trở nên dễ dàng hơn.

phap-ly-1-500-du-an-j-dragon-can-duoc

 

Khi nào cần quy hoạch 1/500

 

Khi nào lập quy hoạch chi tiết 1/500? Dự án nào phải lập quy hoạch 1/500? Đấy là những câu hỏi mà nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu khi muốn “rót tiền” vào đầu tư bất động sản?

Theo Bộ xây dựng cho biết: Những dự án nhà ở chung cư có diện tích dưới 2ha và dự án có diện tích xây dựng dưới 5ha thì không nhất thiết phải lập quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 như: mặt bằng xây dựng, phương pháp kiến trúc công trình, giải pháp hạ tầng kỹ thuật, ..

Ngược lại, đối với các dự án có quy mô mặt bằng xây dựng trên 2 ha, 5 ha thì bắt buộc chủ dự án phải có quy hoạch chi tiết 1/500. Việc thực hiện quy hoạch 1/500 phải dựa trên quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. (Nguồn: thuvienphapluat.vn)

👉 Pháp lý 1/500 dự án J Dragon Cần Đước - Long An

 

Hồ sơ xin phê duyệt quy hoạch 1/500

 

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ bao gồm các thông tin về quy hoạch chung, vùng, quy hoạch chi tiết và cả thiết kế đô thị. Khi chủ đầu tư muốn thực hiện xin phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 cần đầy đủ các hồ sơ liên quan, từ đó tạo cơ sở để được xét duyệt. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quy hoạch 1/500 bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép quy hoạch.

2. Sơ đồ vị trí địa điểm đề nghị cấp giấy phép quy hoạch.

3. Dự kiến phạm vi, ranh giới khu đất, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch.

4. Dự kiến nội dung đầu tư, quy mô dự án và tổng mức đầu tư.

5. Báo cáo về pháp nhân và năng lực tài chính để triển khai dự án.

 

Trình tự lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án bất động sản

 

Một dự án để được phê duyệt quy hoạch 1/500 thì cần phải thực hiện theo quy trình cấp phép bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 được thực hiện trình tự như sau:

  • Tờ trình đề nghị thẩm định quy hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để bên cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt một quy hoạch.
  • Phê duyệt chủ thể thực hiện dự án (chủ đầu tư, công ty, tổ chức) lập bản quy hoạch xây dựng. Dự án có được triển khai hay không phụ thuộc rất nhiều vào chủ thể này. Do đó, quy hoạch tổng thể được phê duyệt khẳng định tiềm năng phát triển dự án của các đơn vị này.
  • Tài liệu hồ sơ chứa thông tin và tài liệu quy hoạch dự án dự án được cấp có thẩm quyền xem xét. Hồ sơ phải có giá trị pháp lý khi được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thẩm định.
  • Văn bản xác nhận đơn vị đấu thầu xây dựng dự án là chủ đầu tư hoặc xác nhận đầu tư dự án từ cơ quan có thẩm quyền đang còn giá trị hiệu lực.trinh-tu-lap-quy-hoach-chi-tiet-1-500
  • Thuyết minh thực hiện quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000 và các bản vẽ khác kèm theo bản vẽ chính của công trình. Thống kê bản vẽ thu nhỏ trên khổ giấy A3, các loại chú thích, phụ lục đi kèm để người đọc có thể hình dung một cách cụ thể.
  • Bản đồ thể hiện địa giới hành chính của dự án, lô đất, công trình chuẩn bị xây dựng.
  • Phân chia phạm vi cụ thể khi triển khai quy hoạch chi tiết 1/500.
  • Dự thảo các nhiệm vụ phải thực hiện đối với quy hoạch chi tiết 1/500 nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, nếu muốn có đầy đủ quyết định phê duyệt dự án quy hoạch 1/500, thì cần tuân thủ trình tự lập quy hoạch chi tiết 1/500, quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, và các giấy tờ pháp lý có liên quan khác. Sau khi hoàn tất các hồ sơ giấy tờ, thì việc công bố quy hoạch dự án chi tiết 1/500 chỉ là vấn đề thời gian.

 

Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500

 

Theo Điều 31 Nghị định 37/2010 NĐ-CP quy định về cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, bao gồm như sau:

- Bộ xây dựng: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

- UBND cấp tỉnh: phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh

- UBND cấp huyện: phê duyệt đồ án quy hoạch theo tỷ lệ 1/500 thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện, các đồ án thuộc quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn.

Lưu ý: Các quy định trên về cơ quan cấp phép được áp dụng chung cho cơ quan quản lý của chính phủ. Có một số Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền lại việc có ý kiến ​​hoặc phê duyệt hoặc cơ quan chuyên môn, vd. Ví dụ: ủy quyền lại cho sở quy hoạch kiến ​​trúc. Mọi trường hợp phải phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dưới sự giám sát của Ủy ban nhân dân cấp huyện thì phải được Sở Quy hoạch – Kiến trúc hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt trước khi Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện phê duyệt.

Vì vậy, những dự án khi được tiến hành xây dựng theo quyết định phê duyệt này đều đảm bảo tính pháp lý minh bạch, rõ ràng của dự án. Nhà đầu tư khi mua bán các sản phẩm từ dự án có quyết định phê duyệt chi tiết 1/500 thì sau này sẽ rất yên tâm về việc ra sổ đỏ, sổ hồng cho sản phẩm mình mua, bán. Ngược lại, các dự án mà chưa có quy hoạch 1/500 thì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi giao dịch mua bán đối với các nhà đầu tư.

Trên đây là những thông tin cập nhật mới nhất về bản đồ quy hoạch 1/500 cho các dự án gửi tới quý khách hàng, quý nhà đầu tư và bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này.

--------------------⛩--------------------

Công ty CP Pre Premium là cầu nối giữa nhà phát triển bất động sản và người mua. Với mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh và phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp, dịch vụ hiệu quả trên cơ sở nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm sâu rộng đến các nhà phát triển dự án. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ người mua bất động sản an tâm tiếp cận những sản phẩm chất lượng, lợi nhuận cao với sự bảo trợ uy tín từ PRE.

--------------------⛩--------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN PRE PREMIUM

Trụ sở: Số 22 Đường số 5 Khu dân cư Him Lam, P. Tân Hưng, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 028 62 71 90 19 - 090 13 93 936

Website: https://prep.com.vn/