Thủ tục mua bán nhà đất, chuyển nhượng đất chính xác 2021

Thủ tục mua bán nhà đất gồm các các bước về kiểm tra thông tin nhà đất để tránh rủi ro không đáng có, hướng dẫn chi tiết quy trình thủ tục sang tên đổi chủ an toàn và hợp pháp, trong đó nêu rõ nghĩa vụ của từng bên.

Sổ đỏ, sổ hồng là gì?

 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtGiấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay người dân thường gọi là sổ đỏ  và sổ hồng dựa theo màu sắc của bìa giấy chứng nhận. Luật đất đai của Việt Nam từ trước tới này không quy định về Sổ đỏ, Sổ hồng.

Theo Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 có nêu rõ:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

Tóm lại, Sổ đỏ, Sổ hồng là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dựa theo màu sắc của bìa Giấy chứng nhận.

so-do-la-gi

Nhận biết sổ đỏ và sổ hồng

 

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

 

Có nhiều câu hỏi gửi về cho trang Prep.com.vn của Công ty CP Pre Premium, với cùng nội dung: “Tôi đang muốn mua một khoảnh đất đã có sổ hồng, muốn tìm hiểu về cách tiến hành giao dịch. Mong công ty tư vấn giúp về quy trình, thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng?”. Khi nhận được yêu cầu, sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và cập nhật thông tin từ nhiều nguồn chính thống. Prep.com.vn xin gửi tới Quý khách hàng, Quý nhà đầu tư Cập nhật thủ tục mua bán nhà đấtthủ tục chuyển nhượng đất dành cho Quý khách hàng tham khảo.

Để tránh rủi ro không đáng có trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất đối với mảnh đất mà Quý khách hàng muốn mua thì chúng ta cần thực hiện như sau:

Kiểm tra thông tin người bán để loại bỏ rủi ro

Kiểm tra điều kiện chuyển nhượng nhà đất

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

- Đất không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.- Còn trong thời hạn sử dụng đất.

- Phải có Giấy chứng nhận.

Điều kiện mua bán nhà ở

- Có Giấy chứng nhận.

- Không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu.

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở.

Kiểm tra Sổ đỏ, sổ hồng thật giả, có quy hoạch hay thế chấp không?

Để tránh rủi ro khi mua phải những nhà đất chưa có Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận giả hoặc nhà đất thuộc quy hoạch hoặc đang bị thế chấp thì người mua cần kiểm tra thông tin về nhà đất. Có nhiều cách kiểm tra nhưng chính xác nhất thì nên kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai. Đây là bước cần thiết để căn cứ quyết định xem mảnh đất mình mua có thật sự tốt hay không?

 

Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch tỉnh Bình Dương mới nhất TẠI ĐÂY

tra-cuu-thong-tin-quy-hoach-binh-duong

Các bước mua bán nhà đất

 

Bước 1: Đặt cọc mua bán nhà đất (không bắt buộc)

 

Trong quá trình giao dịch các bước mua bán nhà đất thì bước đặt cọc khi chuyển nhượng nhà đất không được pháp luật bắt buộc. Tuy nhiên, để đảm bảo việc người mua lẫn người bán không “bùng kèo”, gây ảnh hưởng đến 2 bên. Thông thường người dân thường lập hợp đồng đặt cọc để “làm tin”. Để đặt cọc an toan và hợp pháp thì bước này Quý khách hàng có thể thực hiện khi có người thứ 3 đứng ra làm chứng (người này không có quan hệ với hai bên mua và bán), hoặc thực hiện ở phòng công chứng. Để đặt cọc an toan và hợp pháp.

hop-dong-dat-coc-mua-ban-nha-dat-co-so-do

Lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất có sổ đỏ

 

Bước 2: Thủ tục công chứng mua bán nhà đất

 

Sau bước lập hợp đồng đặt cọc, thì theo điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 là ký hợp đồng mua bán nhà đất và công chứng hợp đồng hoặc chứng thưc hợp đồng tại văn phòng công chứng theo thơi gian đã thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc. Nên chuẩn bị sẵn những thủ tục, giấy tờ cần thiết sau:

👉 Người bán cần chuẩn bị: Bản gốc CMND + 4 bản photo chông chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác). Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác). Bản gốc giấy đăng ký kết hôn + 4 bản photo công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng). Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch

👉 Người mua cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Bản gốc CMND hoặc thẻ CCCD + 4 bản photo công chứng. Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng.

Sau khi hoàn thành thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ. Bên mua sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán; còn bên bán sẽ bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.

thu-tuc-cong-chung-mua-ban-nha-dat

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất

 

Danh sách văn phòng công chứng tại thành phố Hồ Chí Minh 

danh-sach-van-phong-cong-chung-tai-tphcm

 

ANH CHỊ THAM KHẢO CÁC MẪU HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT NGAY TẠI ĐÂY

=>> Tải Hợp đồng đặt cọc TẠI ĐÂY.

=>> Tải Mẫu giấy nhận tiền đặt cọc TẠI ĐÂY.

=>> Tải Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở TẠI ĐÂY.

=>> Tải Mẫu hợp đồng thuê nhà TẠI ĐÂY

Những lưu ý khi thực hiện quy trình công chứng mua bán nhà đất.

quy-trinh-cong-chung-giay-to-nha-dat

Quy trình công chứng mua bán nhà đất

 

 

Bước 3: Khai thuế, lệ phí trước bạ

 

Khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà đất thì các bên phải khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ. Nếu các bên thỏa thuận bên nhận chuyển nhượng nộp thuế thay thì nên khai thuế, lệ phí trước bạ cùng với thời điểm nộp hồ sơ đăng ký sang tên để tiết kiệm thời gian. Thực hiện tiếp quy trình sang tên sổ đỏ trên phòng địa chính quận/huyện.

Các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất đã có sổ đỏ

Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:

+ Bên mua: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng

+ Bên bán: Phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng

+ Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp

+ Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).

+ Lệ phí cấp GCNQSDĐ: 0,15% giá trị hợp đồng

cac-loai-thue-phai-nop-khi-mua-ban-nha-dat

Các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất

 

⏳ Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, lệ phí:

✔️ Trường hợp 1: Hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) không thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực

✔️ Trường hợp 2: ghi nhận trong HĐCN bên mua là người nộp thuế thì hạn nộp hồ sơ thuế, lệ phí chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng

✔️ Trường hợp 3: Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ cùng thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên Sổ đỏ.

 

Bước 4: Thủ tục sang tên nhà đất và nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu.

 

Để quy trình sang tên sổ đỏ, sổ hồng được một cách thuận lợi cho cả 2 bên, thì Quý khách hàng nên chuẩn bị một số giấy tờ mua bán đất nhà phục vụ cho việc thủ tục sang tên đổi chủ nhà đất được nhanh chóng như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Nếu bên nhận chuyển nhượng nộp thuế thu nhập cá nhân thay thì hồ sơ đăng ký biến động gồm:

🔹 Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK. TẢI NGAY Mẫu số 09/ĐK.

🔹 Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

🔹 Hợp đồng chuyển nhượng.

🔹 Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01. TẢI NGAY Mẫu số 01

🔹 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số 03/BĐS-TNCN. TẢI NGAY Mẫu số 03/BĐS-TNCN.

🔹 Giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn thuế, lệ phí trước bạ (nếu có).

🔰 Hoàn tất thủ tục sang tên nhà đất và nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ mua bán nhà đất đã có sổ đỏ, trong quá trình làm thủ tục sang tên nhà đất để hoàn tất quá trình giao dịch. Người mua cần nộp hồ sơ theo các đơn vị có quyền hành để hoàn tất thủ tục như sau:

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

- Trường hợp không nộp tại UBND cấp xã thì:

+ Hộ gia đình, cá nhân nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

+ Nơi chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; nơi chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

💠Tiếp nhận, giải quyết

💠Thời hạn giải quyết: Thời gian thực hiện không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; thời hạn trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian thực hiện nghĩa

giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ( hay còn gọi Sổ đỏ, Sổ hồng)

⏳ Thủ tục sang tên nhà đất mất bao lâu?

✔️ Không quá 10 ngày: đối với hồ sơ hợp lệ

✔️ Không quá 20 ngày: đối với các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đạo,vùng kinh tế khó khăn,...

Lưu ý:  Thời gian trên không tính thời gian nghỉ lễ; thời gian tiếp nhận hồ sơ, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đặc biệt không tính thời gian đất sử dụng bị vi phạm pháp luật 

 

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, sổ đỏ.

 

Để tránh những phát sinh không đáng có gây tổn thất đến kinh tế của Quý khách hàng, thì chúng ta cần lưu ý những điểm sau trong quá trình thực hiện thu tuc mua nha dat như sau:

🔻 Anh/chị hãy đến tận nơi kiểm tra, so sánh thửa đất, căn nhà trên thực tế với thông tin trên sổ đỏ có khớp hay không, kiểm tra và so sánh một cách tương  đối sơ đồ bản vẽ và thửa đất trên thực tế.

🔻 Anh/chị cần tìm hiểu xem ngôi nhà, thửa đất bạn định mua có đang nằm trong quy hoạch hay dự án nào không.

🔻 Anh/chị cũng cần tìm hiểu thêm về căn nhà, thửa đất mình muốn mua có đang tranh chấp nào hay không.

🔻 Quý khách hàng cũng nên tìm hiểu về thông tin vay nợ thế chấp của mảnh đất mình muốn mua có hay không?

🔻 Để biết chính xác các tranh chấp “nhỏ” mà người bán không nói ra hoặc tra cứu thông tin mà không có, cũng như xác định đúng giá trị ngôi nhà, mảnh đất mình muốn mua thì anh/chị có thể hỏi thăm hàng xóm xung quang khu vực đó về những thông tin liên quan đến bất động sản đó.

 

Tham khảo thêm dự án ASTRAL CITY Bình Dương TẠI ĐÂY

du-an-astral-city

 

🔰 Các khoản chi phí khi mua bán nhà đất

Ngoài thù lao, phí công chứng nộp khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì khi sang tên các bên phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (nếu không được miễn) và phí thẩm định hồ sơ theo thông báo. Từng khoản chi phí được quy định cụ thể như sau:

⏩ Thù lao, phí công chứng

- Nghĩa vụ nộp: Do các bên thỏa thuận.

- Mức phí công chứng

Chí phí công chứng sang tên nhà đất được tính như sau:

TT

Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

Mức thu

1

Dưới 50 triệu đồng

50.000 đồng

2

Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng

100.000 đồng

3

Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng

0.1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.

4

Từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng

01 triệu đồng + 0.06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng.

5

Từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng

2.2 triệu đồng + 0.05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng

6

Từ trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng

3.2 triệu đồng + 0.04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng.

7

Từ trên 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng

5.2 triệu đồng + 0.03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng.

8

Trên 100 tỷ đồng

32.2 triệu đồng + 0.02% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 100 tỷ đồng (mức thu tối đa là 70 triệu đồng/trường hợp).

⏩ Thuế thu nhập cá nhân

- Người có nghĩa vụ nộp thuế: Bên bán phải nộp, nhưng các bên được phép thỏa thuận.

- Mức thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản được tính theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x 2%

⏩ Phí trước bạ sang tên nhà đất

- Người có nghĩa vụ nộp: Thông thường do người mua nộp, nhưng các bên được phép thỏa thuận.

- Mức lệ phí trước bạ: Căn cứ Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP, nếu giá nhà đất trong hợp đồng cao hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì lệ phí trước bạ được tính theo công thức sau:

Lệ phí trước bạ = Giá chuyển nhượng x 0.5%

Kết luận: Trên đây là thủ tục mua bán nhà đất áp dụng với trường hợp mua bán nhà gắn liền với đất. Khi mua bán nhà đất các bên phải thực hiện thủ tục sang tên trong thời hạn quy định nếu không sẽ bị phạt.

 

--------------------⛩--------------------

Công ty CP Pre Premium là cầu nối giữa nhà phát triển bất động sản và người mua. Với mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh và phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp, dịch vụ hiệu quả trên cơ sở nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm sâu rộng đến các nhà phát triển dự án. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ người mua bất động sản an tâm tiếp cận những sản phẩm chất lượng, lợi nhuận cao với sự bảo trợ uy tín từ PRE.

--------------------⛩--------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN PRE PREMIUM

Trụ sở: Số 22 Đường số 5 Khu dân cư Him Lam, P. Tân Hưng, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 028 62 71 90 19 - 090 13 93 936

Website: https://prep.com.vn/