Toàn cảnh công trường hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Một nhánh hầm thuộc dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án hiện đạt hơn 40% tổng khối lượng.

Nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công từ tháng 4/2020. Dự án có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Theo Ban Quản lý, hiện dự án đạt hơn 40% tổng khối lượng. Trong đó, nhánh hầm theo hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đạt hơn 65%, dự kiến hoàn thành và thông xe vào cuối năm nay. Nhánh ngược lại dự kiến xong vào cuối năm 2023.

Quá trình xây dựng dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (hiện đã cơ bản hoàn thành) thi công mở rộng đường tạm và điểm quay đầu ô tô tại dải phân cách tim đường Nguyễn Văn Linh. 

Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 đang được triển khai. Trong đó, giai đoạn 2 là thi công các hầm hở và hầm kín trên đường Nguyễn Văn Linh (làm trên phần đường cho xe hơi theo hướng đi từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc Lộ 1).

Giai đoạn 3 là thi công các hầm hở và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh cách Nguyễn Hữu Thọ khoảng 50 - 110 m.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, 9 giờ sáng ngày 7/4 trên công trường thưa thớt công nhân thi công, trong khu vực công trường chỉ có một vài nhân công cùng các loại xe cẩu.

Trong khu vực công trường sáng ngày 9/4, nhiều nguyên vật liệu xây dựng đã bị hoen gỉ theo thời gian.

Theo thiết kế dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). (Phối cảnh hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ)

Hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80 m. Hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200 m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200 m.

Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h, bề rộng trong hầm 13,75 m. Vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m và chịu được động đất cấp 7.

Hướng đi vào hầm từ Quốc Lộ 1A.

Hướng đi vào hầm từ phía KCN Tân Thuận.

Bên cạnh tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh mở ra cửa ngõ thông thương miền Tây với trung tâm TP HCM, trục đường Nguyễn Hữu Thọ cũng được xem là trục giao thông huyết mạch của khu vực Nam Sài Gòn. Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ là nơi tập trung của các khu dân cư, khu đô thị lớn như Sunrise Riverside, Saigon South Residences, khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh – New Saigon... do đó phần nào gây áp lực lên hệ thống giao thông khu vực này.

Khi đưa vào hoạt động, công trình sẽ kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Dự án tạo ra đường huyết mạch khu Nam thành phố kết nối khu trung tâm qua cầu Kênh Tẻ, qua quận 7 về huyện Nhà Bè xuống cảng Hiệp Phước sẽ thông thoáng hơn.

Theo ndh.vn