Không chỉ đất nền, nhà phố mà những căn nhà đồng sở hữu - loại BĐS có rất nhiều ở huyện Nhà Bè cũng tăng giá. Ông P., một cò đất, dẫn chúng tôi vào xem dãy nhà đồng sở hữu trong con hẻm 2144 Huỳnh Tấn Phát. Ông P. cho biết đây là những căn nhà đồng sở hữu hiếm hoi cuối cùng vì giờ huyện không cấp sổ riêng cho nhà đồng sở hữu nữa. “Khu này có 8-9 căn đồng sở hữu, diện tích 22-25 m2, kết cấu một trệt hai lầu, bốn phòng ngủ, giá chỉ khoảng 1,4-1,5 tỉ đồng/căn thôi” - ông P. nói.
Được biết giá những căn nhà này đã tăng hơn 100 triệu đồng/căn so với thời điểm đầu năm. “Sổ hồng được cấp riêng cho tám người đồng sở hữu, có giấy cam kết không tranh chấp, ủy quyền lẫn nhau khi giao dịch, pháp lý rõ ràng nên cứ an tâm mua” - ông P. cho biết thêm.
Theo đại diện một sàn giao dịch tại huyện này, hiện giao dịch khá chậm nhưng giá nhà đất vẫn liên tục thay đổi. Một số dự án nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ hiện giá chào bán 65-85 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại trục đường Nguyễn Lương Bằng, các dự án căn hộ đang được rao với giá 45-60 triệu đồng/m2, biệt thự và nhà phố có giá 7-12 tỉ đồng/căn.
Ngoài thông tin đề xuất huyện lên quận thì Nhà Bè còn có sự thay đổi lớn về hạ tầng giao thông. Hơn nữa, khu vực này giáp ranh đô thị mới quận 7, giá nhà đất vẫn còn ở mức thấp nên được kỳ vọng biên độ tăng sẽ nới rộng lâu dài.
Cuối năm 2019, tại hội nghị Thành ủy TP.HCM, năm huyện gồm Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và Cần Giờ đã được đề xuất quy hoạch từ huyện lên quận. Thành ủy đề nghị lãnh đạo các huyện trao đổi với sở, ngành liên quan để tính toán lộ trình năm năm, 10 năm để chuyển lên quận hoặc quận có nông nghiệp. Hiện xu hướng đầu tư tại khu Nam Sài Gòn không chỉ bó hẹp tại Nhà Bè mà còn giãn ra các vùng giáp ranh. Trong đó, Cần Giuộc được xem là nơi hấp dẫn nhà đầu tư nhất. |
Hạ tầng nhiều nơi cần xem xét kỹ
Theo chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, khu vực Nhà Bè là địa bàn hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, trong đó có tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cụ thể là xã Long Thới được kết nối trực tiếp lên cao tốc này thông qua đường dẫn nút giao Nguyễn Văn Tạo. Điều này đã vực dậy toàn bộ khu vực xã Long Thới nhờ kết nối thuận lợi Cần Giuộc, Bến Lức (Long An) với Bình Chánh, Cần Giờ (TP.HCM) và Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai).
Cũng là trục đường Nguyễn Văn Tạo, cung đường này đã có quy hoạch lộ giới 60 m, chiều rộng thực tế 16 m. TP đã giao Ban quản lý khu Nam, huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch mở rộng tuyến đường theo đúng ranh quy hoạch lộ giới và chắc chắn sẽ triển khai sớm.
Ngoài ra, Nhà Bè cũng được quy hoạch trở thành trung tâm cảng biển của TP và cả nước. Nơi đây tập trung bốn cảng lớn của Việt Nam nằm dọc theo sông Soài Rạp gồm cảng container quốc tế SPTC, cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Tân Cảng Hiệp Phước, cảng quốc tế Long An. Vì vậy, hạ tầng chính là yếu tố có tác động rất lớn đến thị trường BĐS nơi đây.
Tuy nhiên, ông Nhân cũng cho rằng nhà đầu tư cần xem xét kỹ hạ tầng giao thông, pháp lý dự án khi đầu tư để tránh rủi ro.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa, nhận định khu Nam mà cụ thể là Nhà Bè, quận 7 đã có những thay đổi rõ rệt về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, thông tin lên quận chỉ mới là đề xuất nên BĐS tăng giá chỉ mang tính nhất thời, cục bộ do các đơn vị môi giới, cò đất đẩy lên. “Các nhà đầu tư cần khảo sát về giá, hạ tầng, dịch vụ… xung quanh khu vực mình muốn giao dịch. Nhà đất có sổ, pháp lý rõ ràng vẫn là sự lựa chọn của các nhà đầu tư để tránh rủi ro” - ông Quang phân tích.