Mở rộng sân bay Đồng Hới: Chờ bất động sản Quảng Bình cất cánh ở "hiệp 2"

TBCKVN - UBND tỉnh Quảng Bình vừa chấp thuận cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - ACV mở rộng sân bay Đồng Hới. Chấp thuận này cũng đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội giúp Quảng Bình trở thành điểm đến hàng đầu vực châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2025 - 2030...

Theo quy hoạch, dự án được đầu tư xây dựng với tổng số vốn khoảng 2.320 tỷ đồng dự kiến sẽ biến sân bay Đồng Hới thành một trong 3 sân bay có quy mô nhất miền Trung, chỉ sau Cam Ranh và Đà Nẵng.

Thống kê của Tổng Cục du lịch cho thấy, trong 2 năm 2017 - 2018, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình đạt trên 7,2 triệu lượt, tăng bình quân 44,6%/năm (năm 2018, Quảng Bình đón 3,8 triệu lượt khách du lịch).

 

Với sức nóng của sân bay Đồng Hới, Quảng Bình được dự báo sẽ sớm trở thành thiên đường du lịch của miền Trung, điểm đến hút khách du lịch trong và ngoài nước. Khi công trình đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội đón thêm hàng triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Bình mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong... đến Đồng Hới cũng hứa hẹn sẽ tạo nên sự đột phá cho vùng đất này.Như vậy, với việc điều chỉnh nâng cấp và mở rộng sân bay lên cấp 4C (chuẩn tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), Đồng Hới sẽ là cảng hàng không quốc tế với 12 đường băng cất và hạ cánh có kích thước 2.400x45 m cho phép các máy bay lớn có thể hạ cánh.

Ghi nhận thực tế ở thời điểm này, dù du lịch Quảng Bình đã và đang tăng trưởng mạnh, thế nhưng, các dự án nghỉ dưỡng hạng sang ở Quảng Bình vẫn chưa đáp ứng nhu cầu du khách.

Theo thống kê, Quảng Bình hiện chỉ có khoảng gần 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao, con số vô cùng khiêm tốn so với Khánh Hòa (19.000 phòng), Đà Nẵng (17.500 phòng) hay Quảng Ninh (khoảng 6.000 phòng).

Cùng với đó, lượng lao động đổ về Quảng Bình đang tăng lên trong khi nhu cầu ở chưa thể đáp ứng. Đây cũng có thể xem như một động lực thu hút các nhà đầu tư rốt vốn về tỉnh.

Khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, ngoài các ông lớn như FLC, Vingroup, Trường Thịnh, Fusion, Quảng Bình còn thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhà đầu tư cá nhân đổ về tìm kiếm cơ hội mới. Theo đó, nếu tại các thị trường như Đà Nẵng hay Nha Trang, nhà đầu tư khó có thể mua vào với mức giá 1 - 2 tỷ đồng/nền thì với số tiền này, họ lại có nhiều lựa chọn ở các dự án tại thị trường mới như Quảng Bình bởi giá đất tại đây mềm hơn rất nhiều so với đất ở các thị trường truyền thống.

Thực tế, Quảng Bình đang hội tụ những lợi thế mạnh mẽ, sẵn sàng trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Tính đến giữa năm 2019, có hơn 550 dự án đầu tư vào Quảng Bình với tổng số vốn ước tính khoảng 10 tỷ USD trong đó có 24 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 782,2 triệu USD.

Đáng chú ý, sự đổ bộ của hàng loạt “ông lớn” lên thị trường bất động sản như FLC, VinGroup, Trường Thịnh, Fusion, Đất Xanh… với chuỗi dự án quy mô đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố biển, hứa hẹn những dấu mốc đột phá tiếp theo của thị trường tiềm năng này trong thời gian tới.

Chờ đợi 6 tháng cuối năm

Bắt đầu từ tháng 6, thị trường bất động sản Quảng Bình đã cho thấy dấu hiệu tích cực khi nhiều dự án mới được phê duyệt, trong đó có quyết định chi tiết mới nhất từ dự án Khu đô thị dọc hai bên đường tránh QL 1A đoạn đi qua TP. Đồng Hới. Với quyết định này, vành đai Lê Lợi – đường tránh QL 1A – Phan Đình Phùng sẽ trở thành điểm nóng nhất trong giai đoạn 2020 – 2025 khi tập trung hơn mười dự án đô thị kiểu mẫu.

 

 

Cùng với đó, khu vực ven sông Nhật Lệ cũng vừa được phê duyệt thêm dự án Khu dân cư phía Nam Cầu Dài khiến giá đất nền tại đây tăng từ 8 – 10 triệu lên mức 18 – 20 triệu chỉ trong ít tháng. Cộng hưởng từ các dự án đô thị ven sông đến bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang góp phần biến các tiềm năng tuyệt vời nhưng chưa được khai thác của Quảng Bình thành “đất vàng”.

Quan sát tiến độ thi công tại các dự án ở Quảng Bình cho thấy, sự quyết tâm mạnh mẽ của các chủ đầu tư khi đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện. Dự án nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế Pullman Hotel & Resort của tập đoàn VietGroup cũng đã hoàn thiện đến 80%, dự kiến khánh thành cuối năm 2019 và đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Cùng Chủ đầu tư này còn có dự án tổ hợp khách sạn và shophouse Movenpick Central được mở sơ tuyển nhà đầu tư vào 26/4/2019 vừa qua. Hay như dự án Khu dân cư Eco Garden do Đất Xanh Bắc Miền Trung phát triển cũng hoàn thiện 85% tiến độ hạ tầng,… cùng nhiều dự án khác cũng có tốc độ thi công hạ tầng lên đến 80 – 90%...

Cùng với sự phát triển về bất động sản, các lợi thế về đường bờ điển, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hay sự hỗ trợ đắc lực của các dự án hạ tầng giao thông đang trở thành một lợi thế vô cùng lớn đối với thị trường bất động sản của tỉnh.

Theo đó, Quảng Bình đang trở thành thỏi nam châm thu hút nhiều nhà đầu tư lớn - nhỏ, hứa hẹn tạo nên hiện tượng bùng nổ của thị trường bất động sản trong những năm tới.

Dự báo đến 2022 đưa Quảng Bình cùng tiến với những tên tuổi như Đà Nẵng, Nhà Trang, Phú Quốc và trở thành một trong những tỉnh thành hội tụ nhiều tiềm lực để cạnh tranh trực tiếp với các thành phố du lịch nổi tiếng thế giới, theo đúng định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp Hội nghị phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên đầu năm 2019.

Minh Thuận

https://tbck.vn/mo-rong-san-bay-dong-hoi-cho-bat-dong-san-quang-binh-cat-canh-o-hiep-2-43839.html